ส่องแนวโน้ม 6 เทรนด์สุขภาพ เขย่าวงการเฮลท์แคร์

29 มี.ค. 2567 | 10:00 น.

ส่องแนวโน้ม 6 เทรนด์สุขภาพ เขย่าวงการเฮลท์แคร์ : Healthcare Insight ธานี มณีนุตร์ [email protected]

การรักษาพยาบาลในอีก 10 ปีข้างหน้าน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก โดยมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้เพื่อปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพของการดูแลผู้ป่วย ต่อไปนี้คือการพยากรณ์บางส่วนเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลในอนาคต การพยากรณ์เทรนด์ด้านสุขภาพในอีก 10 ปีข้างหน้าเป็นเรื่องที่ท้าทาย

เนื่องจากมีปัจจัยหลายอย่างที่เข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งเทคโนโลยี การวิจัยทางการแพทย์ และการเปลี่ยนแปลงทางสังคม อย่างไรก็ตาม เราสามารถคาดการณ์แนวโน้มที่อาจเกิดขึ้นได้จากการพัฒนาในปัจจุบันและแนวโน้มที่เกิดขึ้นในอดีต

1. การเน้นที่การดูแลสุขภาพแบบบูรณาการ หรือแบบองค์รวม

ด้วยการเน้นการดูแลสุขภาพ ที่ไม่เพียงแค่รักษาโรคเมื่อเกิดขึ้น แต่ยังรวมถึงการป้องกัน การรักษาอย่างครบวงจร และการฟื้นฟูสมรรถภาพ จะทำให้เกิดการบูรณาการระหว่างการแพทย์แผนตะวันตกและการแพทย์ทางเลือก เช่น การนวด การฝังเข็ม และการรักษาด้วยสมุนไพร เป็นต้น

ส่องแนวโน้ม 6 เทรนด์สุขภาพ  เขย่าวงการเฮลท์แคร์

2. การใช้เทคโนโลยีเพื่อการติดตามและการดูแลสุขภาพส่วนบุคคล (Medical Devices)

อุปกรณ์สวมใส่และแอพพลิเคชันสุขภาพจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น ช่วยให้ผู้คนสามารถติดตามสุขภาพและความเป็นอยู่ได้แบบเรียลไทม์ และปรับการออกกำลังกาย การกิน และรูปแบบการนอนหลับตามความต้องการของร่างกาย และมีความแม่นยำมากขึ้นซึ่งจะส่งผลต่อการวินิจฉัย การป้องกันการรักษาสุขภาพได้ในอนาคต

3. การออกกำลังกายแบบผสมผสาน

การออกกำลังกายในอนาคตจะมีความหลากหลายมากขึ้น รวมถึงการผสมผสานระหว่างการออกกำลังกายแบบดั้งเดิมกับเทคโนโลยี เช่น การใช้ Virtual Reality ในการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความสนุกสนานและมีส่วนร่วม และการใช้ AI ในการปรับแต่งโปรแกรมการออกกำลังกายให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละบุคคล เพื่อให้การดูแลสุขภาพมีความสอดคล้องในแต่ละบุคคลมากยิ่งขึ้น

ส่องแนวโน้ม 6 เทรนด์สุขภาพ  เขย่าวงการเฮลท์แคร์

4. อาหารและโภชนาการที่ปรับแต่งส่วนบุคคล                   

ด้วยการพัฒนาในการวิเคราะห์พันธุกรรมและไบโอมาร์กเกอร์ การวางแผนอาหารและโภชนาการจะถูกปรับให้เหมาะสมกับความต้องการและความชอบของแต่ละบุคคลมากขึ้น ทำให้การรับประทานอาหารเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับเป้าหมายสุขภาพของแต่ละคน

5. การมีสุขภาพจิตที่ดี

การดูแลสุขภาพจิตจะเป็นส่วนสำคัญในการดูแลสุขภาพโดยรวม โปรแกรมการดูแลสุขภาพจะรวมเอาการดูแลสุขภาพจิตเข้าไว้ด้วย โดยมีการใช้เทคโนโลยีไม่ว่าจะเป็น application หรือ platform เพื่อสนับสนุนการบำบัด การประเมิน และการติดตามสุขภาพจิต โดยจิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะเกิดขึ้นมากมาย และเข้าถึงได้อย่างกว้างขวาง

6. การเข้าถึงการดูแลสุขภาพที่เท่าเทียม           

เทคโนโลยีดิจิทัลและการแพทย์ระยะไกล (Telemedicine) จะช่วยให้การดูแลสุขภาพเข้าถึงได้ง่ายขึ้น และสามารถเข้าถึงบุคคลที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลหรือมีข้อจำกัดในการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพ

ส่องแนวโน้ม 6 เทรนด์สุขภาพ  เขย่าวงการเฮลท์แคร์

การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมทางเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงทางสังคม และการวิจัยทางการแพทย์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้เราสามารถมองเห็นอนาคตของการดูแลสุขภาพที่เน้นการป้องกัน การรักษาที่มีประสิทธิภาพ และการมีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน

 

หน้า  15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 44 ฉบับที่ 3,978 วันที่ 28 - 30 มีนาคม พ.ศ. 2567